“Quân vương” của Lê Hoàng Diệp Thảo
Ngày 20.4, Nhà máy TNI King Coffee khánh thành ở Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Bình Dương. Đây là nhà máy cà phê thứ sáu hàng đầu châu Á tại Việt Nam mang hơi thở của Tổng giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo, nhưng là công trình đầu tiên bà quyết định một mình. Lê Hoàng Diệp Thảo chính là đồng sáng lập, đồng sở hữu Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, cũng là người điều hành Công ty suốt từ năm 1998 đến cuối năm 2014.
King Coffee (Cà phê Vua) là trang mới trong sự nghiệp kinh doanh cà phê của bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Tổng giám đốc Công ty TNI Corporation, có pháp nhân độc lập với Trung Nguyên Group (TNG). Với trụ sở chính đặt tại TP.HCM, TNI tập hợp các chuyên gia cà phê hàng đầu ở Việt Nam và cả quốc tế có kỹ năng tương tác với thế giới để cùng tổng giám đốc điều hành hiệu quả mạng lưới phân phối toàn cầu đã hiện diện ở những thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, Singapore, Thái Lan... Động lực nào để nữ doanh nhân có tầm nhìn và kỹ năng điều hành thâm hậu ấy đi đến quyết định khởi động một công ty mới, một thương hiệu mới trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu chưa thực sự qua khỏi khủng hoảng? Lời chia sẻ giản dị nhưng không giấu vẻ quyết liệt: không muốn lãng phí kinh nghiệm tích lũy được sau hai thập niên chống chọi để vượt qua đủ mọi khó khăn trong ngành kinh doanh cà phê và không muốn từ bỏ khát vọng đưa cà phê Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu.
Lê Hòang Diệp Thảo - Tổng giám đốc Công ty TNI Corporation |
Thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam mang tầm vóc thế giới
Định vị tầm nhìn trên đây của TNI Corporation có cơ sở gốc rễ từ đội ngũ chuyên gia tích tụ được bề dày kinh nghiệm thành công của hơn 20 năm dẫn đầu trong ngành cà phê Việt Nam. Dẫn đầu đội ngũ ấy - Tổng giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo là người tiên phong đưa thương hiệu cà phê Việt Nam (cụ thể như thương hiệu G7 và Trung Nguyên) ra thế giới - bằng việc xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bà Thảo từng không ít lần chia sẻ: "Cà phê là một nhu cầu không chỉ rất lớn mà còn rất bền vững, vì thế TNI và cá nhân tôi luôn mong muốn mang lại sản phẩm cà phê tốt nhất cho người tiêu dùng thế giới. Chỉ có nỗ lực làm được điều này mới xứng đáng với vị thế và lợi thế Việt Nam đang là nước đứng thứ hai thế giới về sản lượng cà phê xuất khẩu, nghĩa là hầu hết các loại cà phê trên thế giới đều sử dụng cà phê của Việt Nam".
TNI Corporation xây dựng thương hiệu King Coffee - Cà phê Vua của Việt Nam, thành thương hiệu lớn nhất để chinh phục thị trường toàn cầu chính là bắt đầu từ mong muốn cháy bỏng ấy. Khai thác tối đa thế mạnh năng lực của chính bản thân mình trong các vị trí đã từng trải qua: điều hành trực tiếp các khâu mua nguyên liệu và tổ chức vùng nguyên liệu, sản xuất, tài chính của một tập đoàn lớn, Tổng giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo hiểu rất rõ điều mà một người lãnh đạo doanh nghiệp không bao giờ được quên: kinh nghiệm thương trường là vốn quý nhưng không thay thế được khả năng quan sát thị trường và cập nhật thường xuyên, không thay thế được ý chí và hành động. Chỉ có hành động và hành động thì những mong muốn, khát vọng tốt đẹp mới có thể trở thành hiện thực. Những chuyến đi khảo sát thị trường xa và gần nối tiếp những cuộc thảo luận kinh doanh nghiêm túc đã thực sự khiến cả đội ngũ chuyên gia lành nghề gắn bó với nhau trên con tàu TNI dưới sự điều hành nhịp nhàng và hiệu quả của thuyền trưởng Lê Hoàng Diệp Thảo.
Tổng Giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo trong một buổi làm việc tại văn phòng TNI ở Thâm Quyến (Trung Quốc) |
Sau thời gian nghiên cứu, sản xuất ra sản phẩm từ những hạt cà phê ngon nhất và bằng dây chuyền sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, King Coffee đã được tung ra thị trường lần đầu tiên tại Mỹ, tháng 10.2016 tại Thúy Nga Paris By Night (120) - một chương trình ca nhạc hàng đầu của người Việt tại Mỹ. Cùng với sự ra mắt có chọn lựa kỹ thị trường và hiện diện đúng thời điểm là hàng loạt hoạt động tiếp thị để gần như cùng lúc sản phẩm King Coffe được bày bán đồng loạt tại các siêu thị của cộng đồng người Việt tại nhiều vùng lớn ở Mỹ. Những lời hỏi thăm địa chỉ bán hàng. Những đơn đặt hàng. Những lời khen King Coffee mang đúng gu vị quê hương. Những phản hồi tích cực từ người dùng và sự phát triển nhanh của dòng sản phẩm mới này tại thị trường Mỹ đã giúp TNI tự tin mở rộng xuất khẩu King Coffee sang các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ, Úc... Những phản hồi từ các thị trường tuy còn mới mẻ nhưng chứa đựng yếu tố tích cực về chất lượng của King Coffee về vị và mùi hương của các loại cà phê rang xay và hòa tan đã mang đến hy vọng hiện thực hóa một huyền thoại cà phê Việt trong cộng đồng những người đam mê cà phê trên thế giới.
Nhà máy mới và bóng dáng một lãnh đạo mới của ngành cà phê Việt Nam
The TNI King Coffee Factory là nhà máy thứ sáu mang hơi thở của Tổng giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo, nhưng là công trình đầu tiên bà quyết định một mình. Ngày 20.4.2017, TNI tổ chức khánh thành nhà máy giai đoạn 1, gồm hai phân xưởng sản xuất cà phê rang xay và cà phê hòa tan. Dây chuyền các phân xưởng hoàn toàn khép kín, trang bị công nghệ nhập khẩu từ các quốc gia uy tín hàng đầu của châu Âu như Đức, Ý, Tây Ban Nha. Ông Nguyễn Chánh Nhựt - Giám đốc nhà máy - cho biết: "TNI có mối quan hệ lâu năm với những nhà cung cấp thiết bị sản xuất cà phê hàng đầu thế giới và vì thế luôn nhận được sự đáp ứng tối đa về thời gian và chủng loại. Điều này có thể dễ dàng kiểm chứng". Nhìn vào chuỗi nhà máy trong hệ thống, ông Chánh Nhựt xác nhận nhà máy mới có nhiều ưu điểm nhờ kinh nghiệm kế thừa từ việc xây dựng 5 nhà máy trước đó, góp phần giúp khối lượng hạng mục khổng lồ hoàn tất trong vỏn vẹn 5 tháng thi công. Tiến độ thần tốc ấy là thước đo độ dày bản lĩnh của người đứng đầu doanh nghiệp cùng nỗ lực hết mình của những cộng sự. Họ đã đi với Lê Hoàng Diệp Thảo bấy lâu, đã chia sẻ vui buồn, ngọt đắng của cả quá trình xây đắp con đường mới nhiều khó khăn và đầy khát vọng của một doanh nghiệp cà phê. Và hôm nay họ đứng ở đây để cảm nhận tận đáy lòng lời chia sẻ của Tổng giám đốc TNI: "Sau hơn 20 năm mải miết đưa cà phê Việt Nam chinh phục thị trường thế giới, chúng ta đã cùng nhau xây dựng nhà máy thứ sáu tại Việt Nam trong muôn vàn khó khăn. Nhà máy TNI King Coffee có ý nghĩa rất lớn: sản phẩm xuất khẩu đến 88 quốc gia. Tôi đã vì tất cả các bạn và các bạn cũng đã vì tôi, chúng ta đã cùng vượt qua giai đoạn có thể nói là khó khăn nhất, với mồ hôi và nước mắt. Cách chúng ta vượt qua bão để đến bến bờ hạnh phúc hôm nay là bản lĩnh, tinh thần thép, sự kiên định và tinh thần đoàn kết của tất cả chúng ta. Tôi trân trọng và yêu quý tất cả".
Nhận xét
Đăng nhận xét